Hơn 500 doanh nghiệp Nhật ở hải ngoại tìm cơ hội ở VN

Một doanh nghiệp Nhật ở hải ngoại (trái) tìm hiểu về cơ hội
đầu tư lĩnh vực bất động sản với Chủ tịch Hiệp hội bất động
sản TPHCM Lê Hoàng Châu - Ảnh: Quốc Hùng



(TBKTSG Online) - Hơn 500 doanh nghiệp Nhật Bản từ các quốc gia trên thế giới đã đến Việt Nam tìm cơ hội đầu tư và thương mại trong khuôn khổ Đại hội Hiệp hội doanh nghiệp hải ngoại Nhật Bản toàn cầu năm 2015 diễn ra trong hai ngày 21 và 22-11 tại TPHCM.




Đại hội của Hiệp hội doanh nghiệp hải ngoại Nhật Bản toàn cầu được tổ chức định kỳ hàng năm tại những quốc gia khác nhau trên thế giới, và đây là lần đầu tiên đại hội được tổ chức tại Việt Nam thông qua sự phối hợp tổ chức của Công ty TNHH Đầu tư và kinh doanh Bất động sản Shiny (Shiny Real) của Nhật.
Theo Shiny Real, đại hội lần này quy tụ hơn 500 giám đốc, chủ tịch hội đồng quản trị các doanh nghiệp Nhật Bản là thành viên hiệp hội đến từ các nền kinh tế hàng đầu như Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, EU... và các nền kinh tế năng động trong khu vực như Singapore, Thái Lan…
Những doanh nghiệp này mong muốn tìm kiếm đối tác Việt Nam trong các lĩnh vực kinh doanh bất động sản; dịch vụ, du lịch; thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa; và các lĩnh vực khác mà doanh nghiệp trong nước muốn huy động vốn, mở rộng thị trường cũng như cơ hội mua bán và sáp nhập doanh nghiệp.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, tính đến giữa năm nay, Nhật là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2 tại Việt Nam với hơn 2.660 dự án còn hiệu lực, có tổng số vốn đầu tư đăng ký là 37,7 tỉ đô la Mỹ, chỉ sau Hàn Quốc. Lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo được các doanh nghiệp Nhật đầu tư nhiều nhất với 1.375 dự án với tổng số vốn đăng ký là 31,4 tỉ đô la Mỹ (chiếm 83,3% tổng vốn đầu tư), đứng thứ 2 là lĩnh vực kinh doanh bất động sản với tổng số vốn là 1,66 tỉ đô la Mỹ (chiếm 4,4% tổng vốn đầu tư).

Theo ông Tokumine Katsunobu, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hải ngoại Nhật Bản tại TPHCM, gần đây người Nhật cũng như các doanh nghiệp Nhật Bản đang tập trung chú ý rất lớn đến khu vực ASEAN, đặc biệt là Việt Nam, bởi theo ông, trong thời gian sắp tới, Việt Nam có tiềm năng trở thành một trung tâm kinh tế của ASEAN.
Theo ông Katsunobu, việc đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) giữa 12 nước kết thúc thành công mới đây cũng như sự hình thành Cộng đồng kinh tế chung ASEAN vào cuối năm nay hứa hẹn rằng Việt Nam sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Và đối với Nhật Bản, Việt Nam là quốc gia đầu tư tiềm năng.
Theo Shiny Real, Đại hội Hiệp hội doanh nghiệp hải ngoại Nhật Bản toàn cầu 2015 được tổ chức tại TPHCM sẽ là cầu nối hiệu quả cho doanh nghiệp hai nước kết nối với nhau. Trọng tâm của đại hội chính là chương trình “kết nối giao thương” với mục đích xúc tiến thương mại và đầu tư Việt - Nhật, tạo ra chất xúc tác cho doanh nghiệp hai nước cùng hợp tác và phát triển.
Mục tiêu hàng đầu mà Ban chấp hành Hiệp hội doanh nghiệp hải ngoại Nhật Bản toàn cầu cũng như đơn vị tổ chức hướng tới là chất lượng tương tác và hiệu quả đầu tư, do đó đại hội chắc chắn sẽ mang lại kết quả tốt đẹp cho doanh nghiệp hai nước Việt- Nhật.
Trước đó trao đổi với TBKTSG Online, ông Hirotaka Yasuzumi, Giám đốc điều hành Văn phòng Tổ chức Xúc tiến Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tại TPHCM, cho biết đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản không ngừng gia tăng vào Việt Nam. Điểm đáng chú ý là phần lớn các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư ở Trung Quốc và Thái Lan quyết định lựa chọn Việt Nam là điểm đến tiếp theo khi muốn mở rộng hoặc dịch chuyển đầu tư nhờ có nhiều thuận lợi về lao động và môi trường đầu tư ngày càng cải thiện.


Theo ông Tokumine Katsunobu, trong thời đại thời đại kinh tế toàn cầu hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang triển khai hoạt động kinh doanh trên khắp thế giới, từ các thương hiệu lớn mạnh cho đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong hầu hết các lĩnh vực kinh tế của thế giới.
Với tôn chỉ là cùng nhau phát triển trong một thế giới thịnh vượng, Hiệp hội Doanh nghiệp hải ngoại Nhật Bản toàn cầu được thành lập với ý niệm tương thân, tương ái, dựa trên tinh thần sẻ chia và kết nối giữa các doanh nghiệp Nhật Bản trên toàn thế giới cũng như sự hiểu biết và tương trợ lẫn nhau giữa các doanh nghiệp Nhật Bản và cộng đồng quốc tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét