Cá ngừ Việt Nam được hưởng lợi từ TPP

Theo VASEP, trong bối cảnh xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các nước trên thế giới đang giảm, xuất khẩu sang 11 nước thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) lại tăng so với cùng kỳ năm trước.

Số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam cho thấy 10 tháng đầu năm nay, tổng giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang các nước trong TPP đạt hơn 205 triệu USD, tăng hơn 11% so với cùng kỳ. Tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang 11 nước TPP này chiếm gần 53% tổng giá trị sang các thị trường trên thế giới. Trong đó, Mỹ, Nhật Bản và Mexico đang là những thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam.
Việc tham gia hiệp định TPP đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một bước nhảy vọt để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu cá ngừ. Theo TPP, Việt Nam sẽ được các nước cắt giảm bằng 0% năm 2015 và các nước như Mỹ, Nhật Bản và Mexico lại có một lộ trình giảm thuế riêng với các mặt hàng cá ngừ của Việt Nam.
Hơn thế nữa, theo đánh giá của các chuyên gia, chi phí lương nhân công sơ chế tại Việt Nam đang chỉ bằng 1/8 so với các nước sản xuất cá ngừ đóng hộp khác. Đây sẽ là một lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp cá ngừ đóng hộp của Việt Nam.
Tuy nhiên, ngành cá ngừ của Việt Nam vẫn tồn tại thách thức lớn từ những vấn đề về thuế quan, hơn nữa các nước TPP còn quan tâm rất lớn đến trợ cấp đánh bắt tự nhiên, chống trao đổi hải sản đánh bắt từ tự nhiên trái phép… mà vấn đề này hiện tại việc thực hiện và quản lý của Việt Nam còn rất nhiều bất cập.
Nguồn: vietstock.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét