Hiệp định TPP và 5 đặc điểm mang tính bước ngoặc của thế kỷ 21



TPP có 5 đặc điểm chính mang tính bước ngoặc của thế kỷ 21, tạo ra một tiêu chuẩn mới cho thương mại toàn cầu trong khi vẫn đề cập tới các vấn đề mang tính thế hệ mới. Đó là:


  • Tiếp cận thị trường một cách toàn diện: Hiệp định TPP cắt giảm thuế quan đối với hầu hết hàng hóa và dịch vụ, cùng với điều chỉnh toàn bộ các lĩnh vực về thương mại, giúp tạo ra các cơ hội và lợi ích mới cho doanh nghiệp, người lao động và người tiêu dùng của các nước thành viên.

  • Tiếp cận mang tính khu vực trong việc đưa ra các cam kết: Hiệp định TPP tạo thuận lợi cho việc phát triển sản xuất và dây chuyền cung ứng, đẩy mạnh tính hiệu quả và hỗ trợ thực hiện mục tiêu về tạo việc làm, nâng cao mức sống, thúc đẩy các nỗ lực bảo tồn và tạo thuận lợi cho việc hội nhập qua biên giới cũng như mở cửa thị trường trong nước.

  • Giải quyết các thách thức mới đối với thương mại: Hiệp định TPP thúc đẩy việc đổi mới , cải tạo năng suất và tính cạnh tranh thông qua việc giải quyết các vấn đề như thay đổi mô hình tăng trưởng, tái cấu trúc nền kinh tế của quốc gia theo hướng phù hợp nhất.

  • Bao hàm toàn bộ các yếu tố liên quan đến thương mại: Hiệp định TPP đưa ra yếu tố mới nhằm mục tiêu bảo đảm rằng các nền kinh tế ở tất cả các cấp độ phát triển thuộc mọi quốc gia thành viên đều có thể hưởng lợi từ thương mại. 

  • Tạo nền tảng cho hội nhập khu vực xuyên Châu Á - Thái Bình Dương
Chùm ảnh Infographic về TPP và những thỏa thuận đạt được







Bài đọc thêm:
>> Tóm Tắt Nội Dung Hiệp Định TPP (Phần 1)
>> Tóm Tắt Nội Dung Hiệp Định TPP (Phần 2)
>> Toàn Văn 30 Chương Của Hiệp Định TPP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét